(paksa: maalala mo kaya?)

Kristan Franco Photography

SAPATOS - ito'y mga saksi sa iyong mga napuntahang lugar, mga karanasan na iyong napagdaanan. Sa bawat paglakbay, ang sapatos ang tumutulong sa atin na magpatuloy sa paglalakbay, dahil alam rin natin na may magandang parorooan ito.
Kristan Franco Photography

Sariwa pa sa aking alaala nang matanggap ko ang una kong pang-larong sapatos na Robertson, nung panahong iyon, marami ang umaasam na magkaroon ng ganung klaseng sapatos, kaya maligayang-maligaya ako nang malaman kong bibilhan na ako ng panibagong sapatos, dahil nululumaan na ang matagal ko nang nabiling sapatos, at bukod pa rito'y hinay-hinay nang nasisira ang iyon, at nagmumukha nang "alligator".

Eto ang isang tula na nagapasariwa sa ating mga alaala kasama ang ating "kaibigan" sa paglalakbay:

Minahal din naman kita
higit pa sa sarili kong mga paa
Minsan ay inalaagaan pa nga
Kaysa sa hilatsa ng aking mukha

Ngunit ika'y napagod na rin
sa pagsunod sa aking lakbayin
At nabuhol na rin ang iyong dila
sa pagyapak sa putik ng aking mga paa

Eto ka ngaun nasa sulok ng kama..
Hinahayang makipagtalik sa lamig na dama
at batid ko na sa araw na iyon
Di na kita magagamit pa

kahit CHUCK TAYLOR ka pa.



Napakasenti mo naman habang binabasa mo'to.
Maligayang LP, mga ka-litratista!



41 comments:

  1. Anonymous on November 5, 2008 at 6:34 PM

    naks naman may kasama pang tula! nice entry. :)

     
  2. Anonymous on November 5, 2008 at 6:48 PM

    correct ang sapatos ang kasam natin sa ating mga laboy.. ganda ng kuha mo ah.. happy LP

     
  3. Anonymous on November 5, 2008 at 8:13 PM

    Saksi ang gma sapatos sa mga iba't-ibang lugar at alaala natin :) Ganda ng kuha mo.

     
  4. Anonymous on November 5, 2008 at 8:39 PM

    Wow! ang galing naman ng iyong pagkakuha! Sadyang npaka halaga sa iyo ng sapatos na to noh? Magandang Huwebes kaibigan! :)

    http://edsnanquil.com/?p=1157

     
  5. ian on November 5, 2008 at 8:52 PM

    galing ng larawan at kasamang pananalita =] hanggang sa muli! maraming maligayang paglalakbay pa sana ang iyong mailunsad =]

     
  6. fortuitous faery on November 5, 2008 at 9:21 PM

    good shoes=happy feet=happier travels! :)

     
  7. Anonymous on November 5, 2008 at 9:29 PM

    tanchi, astig ang kuha mo! serious.

    hindi ako nagkaroon niyan pero tama ka nga ang paborito mong sapatos ay ang karaniwang mong kasama sa iyong paglakbay... hindi lang natin siya pinapansin.

    by the way, baka gusto mong makilahok sa Lasang Pinoy Sundays...no cooking skills required... check out this site http://www.cesanciano.net/spices/?cat=47

     
  8. linnor on November 5, 2008 at 10:35 PM

    puedeng ad sa magazine ang kuha ng shoes mo :)

    Overflow
    Captured Moments

     
  9. purplesea on November 5, 2008 at 10:35 PM

    kaw kaya senti dyan. hehehe! Natawa ako sa tula.

    Happy LP!

     
  10. Anonymous on November 5, 2008 at 11:15 PM

    Naalala ko nga ang mga ito - type na type ng mga kapatid kong lalaki noon ang magkaroon ng ganito.

    Happy LP!

     
  11. Anonymous on November 5, 2008 at 11:33 PM

    Ang gandaaaa ng kuha. Very poetic.

    At ang tula! Nakakaaliw. Ang galing mong magsulat! :)

     
  12. Sreisaat on November 5, 2008 at 11:56 PM

    Salamat, Tanchi, dahil sa litrato mong ito'y naalala ko ang aking paboritong sapatos... Chucks rin ito pero pula. Kung saan-saan na kami napadpad nito at, kahit na nga ito'y luma at kupas na, sinusuot ko pa rin ito paminsan-minsan... :)

     
  13. Marites on November 5, 2008 at 11:56 PM

    galing ng tagalog mo ah. aral na aral. ganda rin ng mga litrato mo. ano nga bang kamera mo?

     
  14. Marites on November 5, 2008 at 11:57 PM

    naalala ko, meron din akong ganyang paboritong sapatos. Ang tagal kong itinapon hehehehe!

     
  15. Tanchi on November 6, 2008 at 12:07 AM

    to mam marites: ewan ko nga bat malalalim ung tagalog ko, wherein fact proud bisaya ako..haha:)

    and canon lang ung cam ko tska cheap digicam:)

     
  16. Anonymous on November 6, 2008 at 12:26 AM

    Ganda ng shot parang pang ads :)

    Happy LP!

     
  17.  gmirage on November 6, 2008 at 1:24 AM

    Oh nice! I like your tula, kamangha mangha!! shempre ganda litrato din! Happy LP!

     
  18. Anonymous on November 6, 2008 at 1:37 AM

    naks bagong laba silang mag partner! ganda ng composition mo at ng tula rin syempre :)

    Happy LP!

     
  19. Anonymous on November 6, 2008 at 1:46 AM

    di yan bagong laba..
    kinuha ko lang yan sa ilalim ng higaan ko:)
    para maka photoshoot ako:)

     
  20. Joanna on November 6, 2008 at 1:47 AM

    waw naks!.
    haha. chuya s tgalog ui.
    hehe.
    kw n gd.
    :D
    keep it up kuya!

     
  21. Anonymous on November 6, 2008 at 1:48 AM

    Oh nice I love the shots and the whole concept behind it :)

     
  22. Anonymous on November 6, 2008 at 1:54 AM

    haha.lol.
    thanks.
    PINOY GUD:)

     
  23. ♥peachkins♥ on November 6, 2008 at 4:11 AM

    nice pictures!!! Gusto yung sapatos na nakasampay!

    magandang Huwebes!

     
  24. Tanchi on November 6, 2008 at 4:21 AM

    salamat(^_^)

     
  25. Jenn Valmonte on November 6, 2008 at 5:55 AM

    ...ang ganda aman nang pagkakakuha... ^_^

    happy lp..

     
  26. Anonymous on November 6, 2008 at 7:21 AM

    totoo nga, saksi ang mga sapatos sa ating mga lugar na napuntahan. :) noong high school ako, ang mga naaalala kong brands na uso ay k-swiss, asics at l.a. gear. :D

     
  27. Anonymous on November 6, 2008 at 8:26 AM

    ang galing at ang ganda ng iyong litrato, very professional ang dating... with matching tula pa ha...marvelous!
    Happy weekend :-)

     
  28. Ibyang on November 6, 2008 at 12:28 PM

    kahit kailan never pa akong nagka-chuck taylor pero parati kong naalala ang mga classmates ko na meron nyan.

    those were the days :)

    salamat sa pagbisita.

     
  29. Anonymous on November 6, 2008 at 2:23 PM

    cool shot... good use of the vignette... :)

     
  30. Anonymous on November 6, 2008 at 6:52 PM

    mayroon talagang mga sapatos na ubod ng halaga, dahil sa tagal, dahil sa pinanggalingan, dahil sa pinagsamahan. at kahit na butas butas na, gagamitin mo pa rin kasi bestfriend ng iyong paa. :)

    asteg ng kuha mo. :)

     
  31. PACMAN VS HITMAN on November 6, 2008 at 11:39 PM

    haha bai choi gud ni haha

     
  32. raqgold on November 7, 2008 at 2:32 AM

    siguradong na-alala pa ng mga paa ko ang mga pinagdaan nyang mga sapatos. pero mas masarap talaga yung lumang sapatos kasi naka korte na sya sa mga paa :)

    yung aking entry ay kuha sa alemanya :) eto yung link para sa mga gustong maki-usyoso :D
    http://homeworked.blogspot.com/2008/11/soldiers-our-soldier.html

     
  33. Anonymous on November 7, 2008 at 2:12 PM

    nice naman ng pagkakuha... keep it up..

     
  34. Jackie on November 7, 2008 at 11:57 PM

    Oh my Tanchi these are wonderful...I love the sepia tone on the first and I love the little cut out dolls. We use to make those when i was a little girl!!

    Great pictures and a fantastic take on the theme!!

    http://shinade.blogspot.com/2008/11/ph-theme-together.html

    Happy week end!!:-))

     
  35. Jan on November 8, 2008 at 8:56 AM

    Both of your ideas are great takes on the theme. I really like your top photo, very artistic

     
  36. marcia@joyismygoal on November 8, 2008 at 12:55 PM

    the shot in the water is so nice and moody and artistic very nice

     
  37. Anonymous on November 8, 2008 at 4:28 PM

    omg, ur shots are fantastic!!! looks as if they would make a fantastic movie poster. :) good work!! thanks for stopping by.

     
  38. Victor Kiu on November 8, 2008 at 9:05 PM

    Cool picture you have!! amazing *thumb up*
    Take a look at mine "Hands Together"
    http://victor-kiu.blogspot.com

     
  39. Joe Narvaez on November 9, 2008 at 5:20 AM

    Nice!

    Kumusta po? Ito po ang lahok ko ngayong linggo.

     
  40. Anonymous on November 10, 2008 at 4:29 AM

    wow naman i love rubber shoes! kung pwede lang pati sa work eh pumasok na goma ang sapatos :-) nice shot!

     
  41. Anonymous on November 13, 2008 at 9:59 PM

    paborito ko yung unang litrato. add kita sa links ng photoblog ko pag-uwi ko ha.

     

I Blog

kristan jan franco

kristan jan franco

Notify Me

Subscribe


Enter your email address:

Recieve Updates from A Southern Shutter

Externals

yabang pinoy proudlypinoy filipina images advertise through entrecard mybloglog community photoshop tutorials google your way! my friendster account my photostream stock photographies mindanao business community have a blog!

Followers

My Microblog


Plurk lang ang pahinga

Flickr Stream

www.flickr.com
This is a Flickr badge showing items in a set called Photography. Make your own badge here.

My Community

Featured Site


Free Entrecard Generator

Blogroll

RANDOM BLOGS

PHOTOBLOGS

SOCCSKSARGEN BLOGGERS

Free Spots

Adverts

Ejunk
Ejunk
Ejunk

Site Stats

Page Rank Check
Top Blogs
Photoblog
TopOfBlogs
Photoblogs - Top Blogs Philippines




Photography Art Blogs - BlogCatalog Blog Directory

Photography Art Blogs - Blog Catalog Blog Directory

Blogs Haven - SEO Friendly Blog Directory
Online User/s