Hanapin nyo ako sa litratong ito

Se jeep, todo ingay ng barkada, nagpapakahulugan lang ng di pagsang-ayon ng mga nakatabing matatanda. Tawa dito, at tawa doon, kahit problema sa eskwela'y kinakalimutan, matungghayan lang ang pagtawa ng buong grupo.

Sa classroom, naghahanap ng bakanteng upuan makatabi lang ang kachismis na classmate. Sa isang napakatahimik na klase, na sinasabayan rin ng nakakaantok na titser, hayun pinatugtog ang "Kung Liligaya Ka" ni Imelda Papin mula sa cellphone na kinagigiliwan tuwing lunch time. Pag dating ng examination day, todo tago at yuko nang ulo para lang makapanggoodtime at maipareho ang mga sagot sa katabing wala ring alam sa mga pinagsasagot niya.

Ganyan ang dating namin nung nilalakbay pa ang mga huling araw ng hayskul, matapang, maingay, at higit sa lahat, walang kinatatakutan, para bang isang tagline ng balita. Kahit ganyan ang naging asal namin, natuto rin kaming maging seryoso at pilit na ipinasok sa isip na matutong tumanda kahit minsan. Naging "Black Sheep" ang aming seksyon ng dahil na rin sa amin. Ngunit masaya naman kami.

Nagtaka ka ba kung bakit ganito na lang ang mga nailagay ko sa lahok na ito? Isang punto lang ang nais kong ibahagi sa inyo, at iyon ay ang linyang, "The best things in life aren't things", kung nakuha mo ang ibig ipahiwatig ng linya, malalaman mong napakahalaga ng mga taong nakapaligid sayo, lalung-lalo na ang mga KAIBIGAN. Masasabi kong isang pack Mahahalagang Regalo ang natanggap at nakita ko nung ako'y hayskul.

Sa tingin mo? May mahalagang regalo ka rin bang natanngap ng tulad ko? Maligayang LP!


25 comments:

  1. Anonymous on December 10, 2008 at 6:34 PM

    Mapalad talaga ang buhay na napapaligiran ng mga kaibigan.

    Nice post, and nice shot!

    Here is my entry for the week. Sana makadalaw ka. Para sa akin, "the best things in life aren't things" din.

    I noticed you like taking pictures from the back. Is there a reason for this? Or what got you into it?

    Happy LP!

    -- Biang

     
  2. Tanchi on December 10, 2008 at 6:39 PM

    sippincoffee: cguro nga..pero i didn't mean it. kaso lahat ata ng shots ko are back shots..cguro magiging trademark ko yan..lol

     
  3. Anonymous on December 10, 2008 at 6:50 PM

    Hehehe. :P

    Nung mga panahon ko mag-drawing, puro nakatalikod yung drawing ko. Paano, hindi ako magaling mag-drawing ng mata! Kung nakaharap man sila, naka-shades sila lahat!

    Ito ang input ko sa nakatalikod na kuha (or drawing): Kung pansinin mo, kahit nakatalikod, nakuha parin ang emosyon. Galing no!

    I would like to add you to my blogroll. Would you mind at all?

    Thanks!

    -- Biang

     
  4. Tanchi on December 10, 2008 at 7:08 PM

    sippincoffe:
    cguro nga best asset namin yung nakatalikod.haha..pero kung magddrawing ako, nkharap minsn..minsan naka side view:)
    ...sure ..add rin kita sa blogroll ko:) salamat sa pagdaan.

     
  5. Anonymous on December 10, 2008 at 7:15 PM

    No prob!

    Cheers to photography!

    -- Biang

     
  6. Marites on December 10, 2008 at 7:20 PM

    ikaw ang nasa gitna? ganda ng kuha mo ah (as always). Sa akin din, walang tatalo sa mga kaibigan ko noong hayskul. Kaya nga lang, hindi na kami nagkikita.

     
  7. Tanchi on December 10, 2008 at 7:22 PM

    marites: haha.maling mali ka na. :D
    ako yung isa dian.hindi sa gitna

     
  8. Tanchi on December 10, 2008 at 7:22 PM

    sippincoffee: thanks! o nga.cheers to photography!

     
  9. Anonymous on December 10, 2008 at 8:53 PM

    Nice shot!

    Ikaw ba ung naka white na nakataas ang kamay? Galing ng pagkakuha mo kaibigan...sadyang tunay nga na ang pinakamagandang regalo ay hindi material! Maligayang LP!

     
  10. Tanchi on December 10, 2008 at 9:07 PM

    eds: yes:) salamat sa pagkumento:)

     
  11. Anonymous on December 11, 2008 at 1:48 AM

    love this shot!kala ko ikaw yung naka green:)

     
  12. Anonymous on December 11, 2008 at 2:22 AM

    tama ka, ang mga kaibigan ay talaga namang napakahalagang regalo :-)
    nice shot, btw!

     
  13. raqgold on December 11, 2008 at 4:39 AM

    maganda talaga ang karanasan nung high school, maraming regalo na pwedeng bitbitin sa ating isip at puso

    hula ko ikaw yung asa extreme right :D

     
  14. Mommy Jes on December 11, 2008 at 5:09 AM

    hay hayskul! ang sarap ng samahan pero nung nag kolehiyo na wala na! pero tama kang ang kaibigan ang pinakamahalagang regalo saiyo! Kung nakahanap k ng "tunay" nakaibigan! =) maraming salamat sa pagdalaw. Palgay ko ikaw ang nsa dulong dulo sa kanan, kita ko sa batok eh! hhehehe parang kilalang kilala kita ano kung makapagsalita ako =)

     
  15. Tanchi on December 11, 2008 at 5:13 AM

    haha..ang rami nyo nang nagkamali...
    sirit na ba?
    ako yung nasa left..:)

     
  16. gheltac on December 11, 2008 at 6:04 AM

    haha.
    ntuwa ako s iyong entry kaibigan.
    *thumps up!*

    nutawa dn ako s mga hula nla.
    heheheh =D
    hirap mu atang kilalanin kng nktalikod k.
    hahah =D

     
  17.  gmirage on December 11, 2008 at 6:24 AM

    tripod ba? ok sa emote ang tropa hehe. ikaw nga yung nasa tabi! Happy LP!

     
  18. Anonymous on December 11, 2008 at 7:15 AM

    pano mag redirek ng bagong url?

    tulad sau monkeymonitor then mag redirek xa sa asouthernshutter???

    ;]

     
  19. Anonymous on December 11, 2008 at 7:31 AM

    Tanchim gustong gusto ko itong shot ng apocalypse na ito!

    Tama ka, friends are precious gifts :)

    pagaling ka!

     
  20. Anonymous on December 11, 2008 at 10:13 AM

    ikaw ang naka-puti, yung una sa kaliwa. tama ba? :) nako, mahalagang regalo talaga ang friendship. habang tumatagal, lalo mong mapapatunayan yan. :) happy LP!

    i love the shot.

     
  21. Anonymous on December 11, 2008 at 1:57 PM

    sa palagay ko ikaw ang nasa dulong kaliwa, great shot! :-)

     
  22. Tanchi on December 11, 2008 at 3:14 PM

    e'an: bili ka ng domain..sa godaddy.com

     
  23. Tanchi on December 11, 2008 at 3:16 PM

    thess, pao, juleste, gheltac,mirage2g: salamat po:)

     
  24. Anonymous on December 11, 2008 at 9:16 PM

    Maganda, kakaiba at may drama...
    Happy LP!

     
  25. Anonymous on December 12, 2008 at 2:52 AM

    char lng!
    ano bah yan nareminsce koh tuloy ang atng hi skul days..super kaka enjoy even though lagi tayong pinapagalitan...xaks!high school life was the most treasured moments in ourlives..hehehe!

     

I Blog

kristan jan franco

kristan jan franco

Notify Me

Subscribe


Enter your email address:

Recieve Updates from A Southern Shutter

Externals

yabang pinoy proudlypinoy filipina images advertise through entrecard mybloglog community photoshop tutorials google your way! my friendster account my photostream stock photographies mindanao business community have a blog!

Followers

My Microblog


Plurk lang ang pahinga

Flickr Stream

www.flickr.com
This is a Flickr badge showing items in a set called Photography. Make your own badge here.

My Community

Featured Site


Free Entrecard Generator

Blogroll

RANDOM BLOGS

PHOTOBLOGS

SOCCSKSARGEN BLOGGERS

Free Spots

Adverts

Ejunk
Ejunk
Ejunk

Site Stats

Page Rank Check
Top Blogs
Photoblog
TopOfBlogs
Photoblogs - Top Blogs Philippines




Photography Art Blogs - BlogCatalog Blog Directory

Photography Art Blogs - Blog Catalog Blog Directory

Blogs Haven - SEO Friendly Blog Directory
Online User/s